Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

Trải qua hàng ngàn biên niên sử, khủng long luôn chiếm một phần gì đó khiến giới khoa học cũng như những người yêu mến chúng luôn tò mò tìm hiểu dù chúng đã tồn tại và tuyệt chủng các đây 220-65 triệu năm trước. Khủng long có mào mỏ vịt là một trong những nhóm ngành khủng long có dấu chấm hỏi rất lớn. Saurolophus là khủng long có mào mỏ vịt vô cùng nổi tiếng. Hiện nay con người chúng ta khai thác được ba cá thể loài của chi khủng long này với các địa điểm phân bổ khác nhau.

Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 1

Hai thế kỷ vừa qua, khủng long là một loài vật luôn được quan tâm và thu hút giới khảo cổ học vì sự đa dạng về phương thức sinh hoạt cũng như bí ẩn về chiếc mào của chúng. Tuy có kích thước khá to lớn, đáng sợ nhưng khủng long mào mỏ vịt Saurolophus lại rất hiền lành và tập tính sống vô cùng lành mạnh.

Chi tiết phân loại khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 2

Giới thiệu chi tiết về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

Khủng long mào mỏ vịt được phát hiện lần đầu với mảnh hóa thạch nặng 2 tấn tại Bắc Mỹ và Châu Á – cụ thể là ở Mông Cổ. Chúng được cho rằng là một trong số ít những loài khủng long có mặt ở hai lục địa với khoảng cách xa như vậy. Theo nghiên cứu, khủng long mào mỏ vịt Sauroophus tồn tại trong khoảng thời gian khá ngắn, 70-68.5 triệu năm trước, tức là tồn tại ở kỳ Maastrichtian thuộc kỷ Creta muộn.

Một con khủng long mào mỏ vịt có kích thước khoảng 9-12m và cao khoảng 4m. Khủng long mào mỏ vịt Saurolophus trưởng thành có cân nặng khoảng 1.8-2 tấn. Cũng giống như nhưng loài trong cùng chi Saurolophus là đều có gai mọc phía sau và cả trên mặt. Các nhà khảo cổ học coi Saurolophus là một trong những loài khủng long có thể đưa ra được nhiều kết luận chính xác bởi vì hiện thời đã tìm được mẫu khảo cổ học hoàn thiện của chúng.

Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 3

Đặc điểm nổi bật nhất của khủng long mào mỏ vịt chính là chiếc mào nhô ra khỏi hộp sọ. Đỉnh sọ rỗng và chiếc mào đó được đoán là có vài chức năng khá hữu dụng. Theo một nghiên cứu, họ cho rằng đó chính là một trong những bộ phận hô hấp và tạo ra tín hiệu, báo động. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu khác, đó là bộ phận dùng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hoặc cũng có thể là một đặc tính tình dục.

Những cái gai trên mặt hướng ra sau của chúng được hình thành từ xương mũi kéo dài ra sau và liên quan đến cơ chế tạo ra âm thanh. Khủng long mào mỏ vịt Saurolophus ngoài ra được tìm thấy một cách khá đầy đủ vào năm 1911 và so với con ở châu Á thì loài ở Canada có kích thước nhỏ hơn nhiều lần.

Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 4

Chế độ ăn uống của khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

Bằng những mẫu vật răng và mỏ của khủng long mào mỏ vịt Saurolophus, các nhà nghiên cứu đã biết được rằng chúng là động vật ăn cỏ. Đằng sau mõm của nó có một bộ răng được thay liên tục vì phải nghiền nát các loại cây xơ. Với hộp sọ của chúng, các nhà khảo cổ học cho rằng khủng long có mào mỏ vịt Saurolophus có các cơ quan giữ thức ăn trong miệng được ví như má của con người, cho phép nghiền nát liên tục những lá cây cứng,

Những điều trên chính là bằng chứng xác đáng cho việc khủng long có màu mỏ vịt Saurolophus có thể tiêu thụ nhiều thực vật như cây lá kim, lá cây, hạt giống cây hoặc những bộ phận khác của thực vật. Vì cơ chế cổ rất linh hoạt nên Saurolophus có thể ăn thức ăn tầm thấp, phạm vị ăn của một con khủng long có mào mỏ vịt là từ 0-4m (tùy theo độ cao của mỗi con)

Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 5

Một số sự thật về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

  • Chúng dài như một chiếc xe buýt chở học sinh ở Mỹ, cao như tòa nhà hai tầng, nặng bằng 2 con tê giác đen
  • Sức ăn của chúng khá khủng, một ngày có thể tiêu thụ tương đương 150 đầu rau diếp mỗi ngày.
  • Sức chạy của chúng có thể bằng một con tê giác

Chế độ bảo tồn đối với khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

Hiện nay đa số các loài khủng long đều đã rơi vào trạng thái tuyệt chủng, chính vì vậy nếu bạn muốn nhìn thấy chúng, chỉ còn có những mẫu hóa thạch hoặc tượng mô phỏng của chúng. Đối với khủng long mào mỏ vịt Saurolophus bạn có thể tìm hiểu qua bảo tàng:

  • Bảo tàng cổ sinh vật học Orlov: Ở đây bạn có thể chiêm ngưỡng khủng long mào mỏ vịt Saurolophus bằng hóa thạch khá hoàn thiện của chúng. Bạn có thể tham khảo bảo tàng qua đường link https://www.paleo.ru/museum-en/
Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 6
Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 7

Một số tài liệu tham khảo về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus

Nếu các bạn cảm thấy Saurolophus là một loài khủng long thú vị và muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể xem chúng qua các kênh Youtube:

  • Saurolophus – Video learning – WizScience.com: Video tổng hợp những thông tin cơ bản về loài khủng long mào mỏ vịt Saurolophus bằng tiếng Anh, sẽ rất hỗ trợ bạn trong việc học tiếng Anh. Truy cập vào đường link để biết thêm chi tiết https://www.youtube.com/watch?v=qdrSylK0Ffo
Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 8
  • Trilogy of life – Chased by Dinosaurs – “Saurolophus”: Dù chỉ 40s ngắn ngủi nhưng video thu hút hơn 5000 lượt xem vì độ chân thật của chiếc clip, bạn cứ ngỡ như mình lạc vào một thế giới khủng long vô cùng rộng lớn. Truy cập đường link để xem thêm về video https://www.youtube.com/watch?v=Dzrd74bW7aw
Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 9

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về khủng long mào mỏ vịt qua những trang web có thông tin vô cùng đầy đủ:

  • Dinopit: Nếu bạn là một người yêu khủng long thì chắc chắn bạn sẽ không nên bỏ lỡ qua “từ điển” khủng long. Đây là trang web sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về một số loài khủng long một cách đầy đủ, chi tiết và chính xác. Bạn có thể xem thêm thông tin của khủng long mào mỏ vịt qua trang web https://www.dinopit.com/saurolophus/
  • Nhm.ac.uk: Nếu bạn là một người không thích những con chữ thì đây sẽ là trang web vô cùng thích hợp. Tuy không quá chi tiết nhưng nhm.ac.uk tóm tắt ngắn gọn và đầy đủ về các loài khủng long đặc biệt là khủng long mào mỏ vịt Saurolophus. Bạn có thể truy cập https://www.nhm.ac.uk/discover/dino-directory/saurolophus.html để tìm hiểu thêm chi tiết.

Trên đây là một số thông tin về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus. Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy cùng chúng tôi thảo luận ở dưới phần bình luận nhé!

Sự thật thú vị về khủng long mào mỏ vịt Saurolophus - 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *